Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Dự án 28,7 tỉ USD: Chờ PTT chứng minh nguồn vốn - Người Lao Động


Dự án lọc hóa dầu của PTT đề xuất triển khai tại Khu Kinh tế Nhơn Hội

Nếu được Chính phủ chấp thuận, dự án có thể khởi công vào năm 2016, đi vào hoạt động năm 2019 và có thể đóng góp 10% giá trị GDP cả nước.


Do vậy, họ đã quyết định đầu tư một dự án với công suất 33,6 triệu tấn/năm nên vốn đầu tư mới đẩy lên cao như vậy. Tôi cho rằng vị trí xây dựng dự án là khá thuận lợi" – ông Man Ngọc Lý, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Bình Định, giải thích.

Theo ông Lý, khi trình bày báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phía PTT đã đề cập cơ cấu vốn cho dự án gồm 50% là vốn chủ sở hữu và 50% vốn vay thương mại. Trong đó, PTT sẽ chịu trách nhiệm 1/3 phần vốn cho dự án; 1/3 được kêu gọi từ các đối tác của PTT ở Việt Nam và phần còn lại được thu hút từ các đối tác chiến lược cung ứng dầu cho dự án.


Tuy nhiên, chúng tôi đã yêu cầu khi nộp báo cáo nghiên cứu khả thi, nhà đầu tư phải đồng thời có các văn bản xác minh về nguồn vốn đầu tư. Vì vậy, điều quan trọng là phải xác minh được khả năng tài chính của các đối tác còn lại thì mới biết dự án có chắc chắn khả thi hay không" – ông Lý cho biết.

Về việc có ý kiến cho rằng nguồn vốn chính đầu tư cho dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội của PTT có thể là từ các doanh nghiệp của Trung Quốc, ông Lý nhìn nhận: "Theo trình bày của PTT về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, 1/3 vốn đầu tư được thu hút từ các đối tác chiến lược cung ứng dầu cho dự án. Do vậy, cũng có thể là trong số các đối tác cung ứng dầu của họ có doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, tôi cho rằng nếu có thì số vốn này chiếm tỉ lệ cũng không nhiều".

Source Article from http://nld.com.vn/2012112610297945p0c1014/du-an-287-ti-usd-cho-ptt-chung-minh-nguon-von.htm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét