Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Bình Định: “Cắt cầu” Phòng khám AAA vì gian lận bảo hiểm - Lao động


Từ chữ ký "ma"


Tuyên bố "cắt cầu" có lẽ là một quyết định khó nhọc của BHXH Bình Định sau mấy đợt phối hợp kiểm tra cùng ngành y tế. Ít nhất, hiện đang lưu hành 2 biên bản làm việc. Biên bản ngày 9.9 với sự hiện diện áp đảo của cơ quan BHXH, chỉ rõ, khi kiểm tra, Phòng khám AAA chỉ có 2/21 bác sĩ đăng ký có mặt tại nhiệm sở. Biên bản thứ hai (ngày 27.10) thể hiện vai trò chủ trì của Sở Y tế, dù dung lượng nhiều hơn, có cả phần "kết luận và kiến nghị" song lại hời hợt, mơ hồ, thậm chí có hơi hướng phù trợ chủ phòng khám "thanh minh thanh nga" sau lần bị BHXH phanh phui xảo thuật trục lợi.


Giám đốc BHXH Bình Định Phạm Mai cho biết, chỉ xác minh, đối chiếu chữ ký bác sĩ trên phiếu kê thanh toán tiền khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú với chữ ký của một số bác sĩ hiện đăng ký làm việc tại phòng khám, đã phát hiện hàng loạt sai lệch. Ông Mai liệt kê: "Có 80 phiếu giả chữ ký bác sĩ Thái Ngọc Long với số tiền hơn 2,9 triệu đồng; 59 phiếu không đúng chữ ký bác sĩ Phạm Văn Sa, số tiền hơn 4,3 triệu đồng; 795 phiếu không đúng chữ ký bác sĩ Phan Văn Thái, số tiền 67,3 triệu đồng…". Nhiều phiếu kê thanh toán đến 2 lần cho cùng một bệnh nhân. Thậm chí, có trường hợp không đăng ký với cơ quan BHXH vẫn điềm nhiên ký tên vào phiếu thanh toán, như trường hợp "bác sĩ Duy" (!). Tới thời điểm bị lật tẩy (2.10), tổng số tiền sai phạm được ghi nhận là 79,2 triệu đồng.


Theo Phó Giám đốc BHXH Bình Định Võ Năm, Phòng khám AAA bắt đầu thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh BHYT từ 1.4.2011. Tổng cộng có 1.013 thẻ đăng ký sử dụng dịch vụ tại đây, trong đó, 600 thẻ còn hiệu lực đến 2013. Ông Năm nói, số thẻ trên sẽ được chuyển sang phòng khám khác; quyền lợi người khám chữa bệnh BHYT không bị hề hấn gì.



Đến giấy chứng nhận khống và những thầy thuốc đa năng


Không chỉ là một đối tác của BHXH, AAA còn là đơn vị cung ứng dịch vụ khám sức khỏe cho các đối tượng làm hồ sơ dự tuyển, tuyển dụng hoặc theo yêu cầu… PV Lao Động hiện đang lưu giữ một hồ sơ gồm giấy chứng nhận sức khỏe, có đủ chữ ký của trưởng phòng khám; con dấu, chữ ký của phó giám đốc Cty TNHH AAA (tên cũ); có mô tả kết quả khám thể lực, khám lâm sàng, có kết luận đạt sức khỏe loại I "đủ điều kiện để làm việc, học tập". Cái thiếu của giấy chứng nhận là… tên của người xin thăm khám.


Một dấu hiệu bất bình thường nữa là ở phần khám lâm sàng, chữ ký bác sĩ Thái Ngọc Phước – người đứng tên trưởng phòng khám – xuất hiện la liệt trên khắp các cột: Tuần hoàn, tiêu hóa, thần kinh, tâm thần, nội tiết. Trả lời Lao Động, bà Nguyễn Thị Hiệp – chủ tịch Hội đồng thành viên Cty TNHH Bệnh viện đa khoa AAA – lý giải rằng, đã là bác sĩ đa khoa thì khám bao nhiêu khoa cũng không sao (?). Đấy là chưa kể, theo giấy chứng nhận hành nghề y tế tư nhân do Sở Y tế Bình Định cấp, thì chuyên môn ông Phước chỉ là chẩn đoán hình ảnh (siêu âm doppler, siêu âm thường), chứ không liên quan gì đến bác sĩ đa khoa!


AAA ra đời năm 2006. Để có hình hài như ngày nay, nó từng trải qua 8 lần điều chỉnh. Ngày 10.7.2012, Cty TNHH Bệnh viện đa khoa AAA được UBND tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đầu tư. Theo đó, nâng cấp AAA từ một phòng khám lên thành bệnh viện tư nhân quy mô 36 giường, 11 chuyên khoa trên diện tích 573,73m2 ở địa chỉ 418D – 420 – 420/1 Nguyễn Thái Học, TP.Quy Nhơn. Dự án có thời gian hoạt động 50 năm, tổng vốn đầu tư 290 tỉ đồng.

Source Article from http://laodong.com.vn/Xa-hoi/Binh-Dinh-Cat-cau-Phong-kham-AAA-vi-gian-lan-bao-hiem/94877.bld



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét