Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Bình Định: Gia cầm thụ mạnh, giá tăng nhẹ


Giáp Tết, nhu cầu tiêu thụ gia cầm tại các chợ trên địa bàn tỉnh Bình Định đang có xu hướng tăng mạnh. So với mọi năm, giá cả gia súc gia cầm (GSGC) cuối năm tăng nhẹ, nguồn cung tương đối dồi dào…

Theo khảo sát của chúng tôi tại các phiên chợ ở Bình Định cuối năm, thị trường tiêu thụ GSGC năm nay khá sôi động do dịch bệnh được kiểm soát tốt, không xảy ra các ổ dịch mới, sức tiêu thụ tại các chợ tăng cao.

Tại các chợ đầu mối GC ở Tuy Phước, thị xã An Nhơn, TP. Quy Nhơn thời điểm ngày 25 tháng Chạp Âm lịch, giá GC tăng từ 10-20% so với thời điểm đầu tháng Chạp.

Hiện tại, giá gà ta thả vườn dao động từ 110.000 – 120.000 đồng/kg, gà công nghiệp 75.000 – 80.000 đồng/kg, vịt 85.000 – 90.000 đồng/kg, bồ câu ra ràng 75.000 đồng/cặp… Theo nhiều thương lái thu mua gà, vịt tại các chợ phiên ở huyện Tuy Phước, thị xã An Nhơn, Phù Cát… đưa đi tiêu thụ ở Tây Nguyên và các tỉnh, hiện sức tiêu thụ GC đang tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ của người dân thời điểm cuối năm tăng.

Bà Dương Thị Hoa, một thương lái thu mua GC ở chợ Bình Định (thị xã An Nhơn), cho biết: "Vào thời điểm giáp Tết, sức tiêu thụ gà, vịt đang tăng khá cao do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng, đồng thời, thương lái các nơi cũng đổ về để thu mua GC số lượng lớn. Tuy nhiên, giá GC hiện chỉ tăng nhẹ một ít so với ngày thường do việc buôn bán, vận chuyển GC trong tỉnh diễn ra khá thuận lợi. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh trên đàn GC cũng được ngành chức năng khống chế an toàn nên đàn gà, vịt trên địa bàn tỉnh đã tăng mạnh trở lại, nguồn cung tương đối dồi dào".

Mua bán gia cầm tại chợ Bình Định (thị xã An Nhơn) sáng 25 tháng Chạp Âm lịch.

Theo bà Đoàn Thị Thìn, một thương lái thu mua GC tại chợ Phước Lộc, Tuy Phước: "Cách đây khoảng 10 ngày, giá gà vịt có lúc tăng thêm 15.000 – 20.000 đồng/kg. Thế nhưng, càng gần đến Tết, giá GC đang có dấu hiệu khá ổn định vì nguồn cung trong tỉnh dồi dào. So với mọi năm, giá GC năm nay hầu như không có tình trạng tăng đột biến vì hầu hết các trang trại, gia trại chăn nuôi trong tỉnh chuẩn bị đủ nguồn cung đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết. Ngoài việc cung cấp đủ cho nhu cầu tiêu thụ tại chỗ, một số lượng lớn GC được đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh Tây Nguyên và phía Nam. Điều đáng chú ý là năm nay một lượng lớn gà, vịt được các thương lái phía Bắc vào thu mua để đưa đi tiêu thụ nên giá cả có tăng thêm".

Thời điểm cuối năm, giá trứng gà, trứng vịt cũng ít có sự biến động lớn và ở mức chênh lệch khá thấp so với dịp Tết năm ngoái. Hiện nay, trứng gà ta từ 35.000 – 40.000 đồng/chục, trứng gà công nghiệp từ 20.000 – 25.000 đồng/chục, trứng vịt 25.000 – 30.000 đồng/chục.

Theo ông Lê Xuân Đạt, chủ trang trại nuôi gà siêu trứng ở thôn Phong Tấn, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước): "Cách đây hơn 10 ngày, giá trứng gà công nghiệp bán sỉ tại trang trại tăng vọt lên đến 25.000 đồng/chục quả. Tuy nhiên, hiện nay, giá trứng gà đã bình ổn trở lại với mức 20.000 đồng/chục quả. Với mức giá này, thì người chăn nuôi có lãi từ 300-400 đồng/quả". Cũng theo ông Đạt, nguyên nhân làm giá trứng gà ổn định ở thời điểm cuối năm là do nguồn cung tương đối dồi dào; sau thời gian khống chế được dịch bệnh, hầu hết các trang trại, gia trại chăn nuôi gà trứng trong tỉnh đã khôi phục, đủ cung cấp cho thị trường cuối năm".

Bên cạnh giá GC, trứng GC có chiều hướng tăng nhẹ, giá thịt GS năm nay ổn định, không có sự tăng giá đột biến như các năm trước. Ông Trần Văn Thạch, một thương lái mua heo ở phường Bình Định (thị xã An Nhơn), cho biết: "Thời điểm hiện nay, giá heo hơi đang ở mức từ 36.000 – 40.000 đồng/kg. Giá thịt heo tại chợ cũng khá ổn định tuy sức mua có tăng đáng kể. Giá thịt heo nạc ở chợ hiện ở mức 90.000 đồng/kg, thịt đùi 80.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 70.000 đồng/kg".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Định, cho biết: Năm nay, tình hình chăn nuôi trong tỉnh khá ổn định do dịch bệnh trên đàn GSGC được lực lượng thú y khống chế tốt, không xảy ra các ổ dịch mới. Hiện, đàn gà, vịt của tỉnh đã phát triển đạt gần 6,2 triệu con, đàn heo 650 ngàn con nên đủ nguồn cung ứng cho thị trường Tết. Do vậy, nên giá cả GSGC ít có sự biến động lớn như các năm trước. Chi cục Thú y đang tăng cường công tác kiểm dịch và kiểm soát việc mua bán, vận chuyển, giết mổ GSGC tại các trục lộ giao thông ra vào tỉnh, các chợ đầu mối buôn bán GSGC để kịp thời phát hiện và khống chế dịch bệnh có thể phát sinh. Đây cũng là biện pháp nhằm đảm bảo cho việc cung ứng nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ.

Phú Mỹ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét