Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Bình Định: Mùa chuối Tết kém vui


Thời điểm này, tại “thủ phủ” chuối Vân Canh (Bình Định), nhà vườn đang hối hả bước vào mùa thu hoạch để bán trong dịp Tết. Theo quan sát của chúng tôi tại chợ chuối đầu mối thị trấn Vân Canh, tuy năm nay chuối được mùa nhưng lại mất giá khiến niềm vui Tết của bà con không trọn vẹn.

Hối hả thu hoạch

Những ngày này, vào làng Canh Tân (thị trấn Vân Canh), đi đến đâu cũng thấy cảnh bà con nhộn nhịp thu hoạch chuối, đưa về chợ tiêu thụ. Rời làng Canh Tân, dọc theo con đường bê – tông phẳng lì vào làng Suối Mây, Đắc Đâm cũng thuộc thị trấn Vân Canh, 10 giờ sáng, dưới cái nắng ấm áp tháng Chạp vàng như mật, bà con trong làng đang tất bật với công việc thu hoạch chuối ở vườn, rẫy. Trên những con dốc chông chênh phía cuối làng là hình ảnh các bà, các chị đang miệt mài gùi chuối xuống rẫy để kịp đưa về chợ.

Một số thương lái chạy xe máy vào tận rẫy để thu mua. Trò chuyện với chúng tôi trong lúc nghỉ ngơi, một thương lái thu mua chuối ở Vân Canh cho biết: “Chuối ở đây hầu hết là loại chuối mốc, được người tiêu dùng ưa chuộng, dùng để cúng trong dịp rằm, mùng một, dịp Tết Nguyên đán nên được tiêu thụ mạnh”.

Ở làng Suối Mây, chúng tôi gặp già làng Kso Dộp, ông cho hay: “Suối Mây là một trong những làng trồng nhiều chuối nhất huyện Vân Canh với 68 hộ, 100% số hộ trong làng đều trồng chuối với diện tích hơn 30ha. Nhờ có cây chuối mà bà con thôn bản được no bụng, cuộc sống cải thiện nhiều hơn so với trước. Nếu Tết này chuối được giá thì bà con ăn Tết vui hơn”.

Mùa chuối Tết cũng đang nhộn nhịp về trên các thôn bản thuộc các xã Canh Hiệp, Canh Thuận, Canh Hòa… Anh Ranlan Hùng ở thôn Canh Lãnh, xã Canh Hòa, bộc bạch: “Trồng chuối bán được nhiều thứ lắm. Không chỉ bán chuối trái; lá chuối, bắp chuối cũng bán được “lai rai” nên hằng ngày cũng có tiền đi chợ cho cả nhà. Trên đất Vân Canh, cây chuối đã trở thành sản phẩm hàng hóa, giúp nông dân nơi đây có thêm thu nhập. Chỉ tiếc là năm nay giá chuối không được như ý muốn”.

Thấp thỏm giá

Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện Vân Canh, diện tích trồng chuối, thơm (dứa), đu đủ trên địa bàn huyện khoảng 600ha. Trong đó, cây chuối vẫn là chủ lực, được trồng tập trung ở các xã Canh Vinh, Canh Hiệp, Canh Thuận, Canh Hòa, thị trấn Vân Canh.

Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, bà con đầu tư chăm sóc đúng mức nên cây chuối phát triển tốt, năng suất cao, quả to, đẹp… Thế nhưng hiện nay, giá chuối đang ở mức thấp so với mọi năm. Tại chợ đầu mối chuối thị trấn Vân Canh, chuối loại 1 (buồng chuối loại lớn, 6-10 nải/buồng) được thương lái thu mua với giá 150.000 – 200.000 đồng/buồng; chuối loại 2 (buồng nhỏ 4-5 nải/buồng) 40.000 – 50.000 đồng/buồng. Theo bà con, giá chuối hiện nay giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá chuối ở mức thấp khiến nhiều nhà vườn trồng chuối thấp thỏm, lo lắng.

Anh Đoàn Văn Toàn ở làng Canh Tân cho biết: “Năm ngoái tui chỉ có 800 gốc chuối trên vườn đồi, riêng mùa Tết tôi thu được 8 triệu đồng nhờ bán chuối. Năm nay, cả rẫy của tui có đến 2.000 gốc chuối, nhưng với giá cả như hiện nay, vụ chuối Tết này may ra tôi chỉ thu về 10 triệu đồng”.

Bên cạnh việc giá thấp, điều khiến nhà vườn thấp thỏm là mỗi khi thương lái thu mua họ lại lợi dụng đầu ra hạn chế để ép giá. Trong khi đó, thời điểm này năm ngoái nhiều thương lái vào tận làng đặt cọc với giá sỉ 20.000 – 25.000 đồng/nải; năm nay không được như vậy.

Anh Đinh Văn Cường ở làng Suối Mây, thị trấn Vân Canh than thở: “Khi chuối khan hiếm họ năn nỉ mình, còn khi đầu ra chậm thì họ bắt ép. Tôi còn nhớ, thời điểm này năm ngoái, buồng chuối 8 nải trở lên, tôi bán với giá 150.000 đồng/buồng, còn giáp Tết thì giá gấp đôi. Vậy mà giờ này mang ra chợ, chuối loại 1 thương lái chỉ trả 100.000 đồng/buồng”. Dự kiến với 2 sào chuối (1.000m2), anh Cường sẽ thu hoạch trên 80 buồng, nếu từ nay đến cận Tết mà giá chuối không tăng thì coi như hòa vốn.

Nguyên nhân khiến chuối Tết mất giá được giới thương lái thu mua chuối ở Vân Canh cho rằng: “Vụ chuối năm nay, thời tiết thuận lợi, không có bão lũ nên nhiều địa phương trồng chuối trên địa bàn tỉnh đều được mùa lớn. Trong khi đó, lượng chuối từ các tỉnh Tây Nguyên đổ về các chợ khá nhiều, dẫn đến cung vượt cầu…”.

Gia Phú



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét