Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Bình Định: Nhân giống mai “độc” - Thể thao văn hóa


Thanh mai hương và giảo Indo

Thanh mai không qúa xa lạ với nhiều người chơi mai ở một số vùng trong nước, nhất là xứ Huế. Theo quan niệm của người dân đất cố đô, lộc mới ra của lá không đỏ như các loại mai khác mà phải hoàn toàn màu xanh, đó là 'lộc biếc'. Hoa của thanh mai không cần nhiều lớp, cũng không cần kín cả vòng tròn mà có thể hở, chỉ cần đây là loại hoa có 5 cánh hoa theo quan niệm luân hồi (sinh – lão – bệnh – tử – sinh).

Người chơi mai nhiều nơi lâu nay cũng quan niệm một điều gần như bất di bất dịch, đó là đã chơi mai thì không thể có hương thơm. Quan niệm này đã được chứng minh là sai lầm. Tại các làng mai An Nhơn, hầu hết các loại mai đều có mùi hương thơm dễ chịu. Khi bước vào vườn mai đang nở của nghệ nhân Phan Văn Sáu, người thưởng lãm nhận ra ngay mùi thơm của mai phảng phất xa xa. Vào giữa vườn mai, mùi hương cũng không hề gắt, đó là mùi của mai hương. Sau nhiều năm, nhà vườn ở Nhơn An đều đã cho phần lớn các giống mai đều có mùi hương của mai hương.

Nghệ nhân Phan Văn Sáu đang cố công lai tạo ra thật nhiều mai kết hợp giữa thanh mai và mai hương để tạo thành loại thanh mai hương thu hút người chơi. Thực tế anh đã lai tạo được giống này nhưng chưa nhiều.

Tại những nơi bán hoa mai vào dịp Tết, có rất ít người mua hoa biết về giống hoa mà thường chú trọng về dáng thế, thân – tay của mai. Nếu chịu khó, người chơi mai dễ dàng nhận ra các giống mai hương và giảo là phổ biến nhất hiện nay. Mai hương có đặc trưng là từ 8 – 12 cánh hoa khép kín vòng hoa và có mùi hương; giảo (hoặc giảo Indo) thì có thể nhiều cánh hơn, màu sắc đậm nét đẹp, cánh hoa thì mềm hơn và cũng có mùi hương. Nhiều nhà vườn chỉ gọi là mai giảo, có người lại gọi giảo Indo. Tuy nhiên không phải giống hoa này có xuất xứ từ đất vạn đảo mà được một người tên Giảo nhân giống đầu tiên – theo một số nhà vườn Nhơn An cho hay.

Nữ hoàng mai và mai cúc vạn thọ

Đúng như tên gọi, mai nữ hoàng có màu vàng đậm rất tươi. Hoa có 3 lớp cánh xếp chồng lên nhau, bông hoa rất to, đường kính chừng 10cm. Điều hay của mai nữ hoàng là khi nở hết, cánh hoa vẫn còn túm lại và hướng về phía trước rất cung kính và quý phái. Khi hoa bị tàn, chúng cũng không rớt cánh hoa như xác pháo mà túm nhau lại trên bông. Các nhà vườn ở Nhơn An hiện bắt đầu nhân giống rất nhiều loại hoa đẹp này để cung cấp cho thị trường.

Riêng mai cúc vạn thọ lại có nét khác biệt, hoa có rất nhiều cánh xếp chồng lên nhau, mỗi hoa có đến 30 – 50 cánh hoa xếp nhiều lớp dày đặc như hoa cúc vạn thọ nên được gọi mai cúc vạn thọ. Những người chơi mai thích hoa nhiều, cánh nhiều, vàng kín thì nên chọn giống mai này. Mỗi khi hoa nở rộ thì vàng kín cả vùng, rực rỡ.

Nghệ nhân Phan Văn Sáu cho biết, anh đang phối hợp cùng Phòng Kinh tế thị xã An Nhơn và Trung tâm ứng dụng, chuyển giao công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định phối hợp tạo ra giống mai đầu dòng cho các giống mai thanh mai hương, giảo Indo, mai cúc vạn thọ để góp phần tạo nên thương hiệu mai xuân bonsai Nhơn An. Ngọc mai đang được anh nhân giống thuận lợi và trắc mai vẫn là loại quý hiếm. Mai nữ hoàng thì đang được nhân giống, trồng nhiều để cung cấp cho thị trường.

Mùa xuân, hoa mai đem lại nhiều may mắn, tài lộc cho người chơi. Chỉ sau vài ngày chơi Tết, từ mồng 7 Tết, các nhà vườn lại bắt đầu chăm sóc vườn mai cho mùa xuân tới. Với các nhà vườn ở Nhơn An, những giống mai mới hứa hẹn sẽ đem nhiều tài lộc, may mắn hơn nữa vào những mùa xuân tiếp theo.

Theo Ly Kha
TTXVN

Source Article from http://thethaovanhoa.vn/xa-hoi/binh-dinh-nhan-giong-mai-doc-n20130216084810247.htm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét