Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

Lễ Hội Chợ Gò tại Bình Định - Đài Á Châu Tự Do


Đáng chú ý nhất là hội Chợ Gò tại Bình Định được tổ chức vào ngày mùng một Tết năm nay. Hội Chợ Gò diễn ra tại thôn Phong Thạnh thuộc thị trấn Tuy Phước, Bình Định; người dân đã hào hứng tham gia hội du xuân Chợ Gò theo truyền thống từ hàng trăm năm, từ thời nghĩa quân Tây Sơn và vẫn lưu truyền tới nay. Mỗi năm khi lễ hội mở ra, nam thanh nữ tú khắp huyện đã đổ về đây tham gia các tiết mục dân gian đã mất hẳn tại nhiều nơi trên cả nước. Các tiết mục như biểu diễn võ thuật Bình Định, hái lộc đầu xuân, múa hát theo nhạc, trầu cau…

Tuy nhiên những tiết mục hấp dẫn tuổi trẻ nhất là các trò chơi dân gian như nhảy bao bố, cắm cờ nhanh, trai gái cõng nhau chạy thi, hay hát bài chòi có thưởng. Những loại hình dân giã này vẫn còn lưu truyền trong ngày đầu năm khiến lễ hội Chợ Gò mang một nét đẹp văn hóa của Bình Định mà nhiều tỉnh thành khác không thể có.

Tương truyền lễ hội Chợ Gò được tổ chức sau thời gian nghĩa quân Tây Sơn tập trận nhằm giải tỏa sự nhớ mong gia đình và vui chơi trong ngày Tết trước khi xung trận.


Source Article from http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/cho-go-festival-on-tet-holiday-02102013112102.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét