Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

400 triệu và 1 tỉ đồng


Ở P.Hải Cảng, ông Thiện là một trong số ít người còn giữ tàu có công suất tới 380CV. Biển giã ngày càng khắc nghiệt, nhiều người lên bờ tìm kế khác sinh nhai. Vợ chồng con cái nhà ông Thiện thì không thế, vẫn còn nguyên nỗi phập phồng, háo hức trước mỗi chuyến đi.

Gắng gượng ra khơi

Tàu BĐ – 91287TS vừa trải qua cơn hoạn nạn. Ngày 17.7, tại vị trí 13017' vĩ bắc – 109038' kinh đông thuộc vùng biển Vũng Tàu – Côn Đảo, con tàu bị sóng to, gió lớn vùi dập tơi tả. Máy tàu hỏng nặng, toàn bộ giàn lưới vây rút gồm 15 dây, dài đến 600m bị mất sạch. Cú "trở mặt" của thiên nhiên làm thiệt hại đến 450 triệu đồng. Tuy vậy, nạn nhân là những người mạnh mẽ. Họ không có nhiều thời gian cho sự muộn phiền, yếu đuối.

Chỉ mất 1 tháng nằm bờ tu sửa máy móc, sắm sanh ngư lưới cụ, kíp tàu 14 thuyền viên của ông Thiện lại tiếp tục ra khơi. Chuyến gần đây nhất, khi quay về, cả chủ lẫn bạn đều có chút của ăn của để. Bà Phượng – vợ ông Thiện – nhẩm tính: "Tiền cá bán được 380 triệu đồng, trừ phí tổn hết 150 triệu, còn lại mỗi người được nhận 6 triệu đồng". 6 triệu cho một chuyến biển kéo dài chừng 24 – 26 ngày, công sá như vậy không phải quá ít ỏi. Nhiều chuyến thất bại ê chề, chia nhau chừng 1 – 1,5 triệu đồng cũng đã là quý hóa. Có chuyến thậm chí trắng tay, chủ tàu phải bồi dưỡng thêm cho bạn 500.000đ – 1 triệu đồng gọi là chút lòng thơm thảo!

Bấm bụng vượt khó

Ngư dân Nguyễn Tấn Thiện bắt đầu đi biển năm 15 tuổi. Đến nay, cái nghiệp "ăn sóng nói gió" đã vận vào đời ông đúng 40 năm. Nhà tới 9 miệng ăn, con cái lít nhít, học hành lõm bõm, cả 2 người con trai đều được ông kéo xuống biển, đứa tài công, đứa làm thợ máy. Dành dụm, bòn mót sau bao nhiêu lần lặn ngụp đội trời đạp sóng, mãi đến năm 1994, cái gia đình ấy mới tậu nổi chiếc tàu cá cho riêng mình.

Những năm trước, cha con ông còn rong ruổi tận ngoài khơi vịnh Bắc Bộ. Thời gian gần đây, nơi đi về quen thuộc của ông là các vùng biển Trường Sa, Bình Thuận, Vũng Tàu – Côn Đảo, Cà Mau, Kiên Giang… Chủ tịch Hội Ngư dân phường Hải Cảng Trương Thanh Hùng, xác nhận: "Gia đình ông Thiện xưa nay có tiếng chí thú, căn cơ. Con tàu lâm nạn, thay vì than vãn, cầu cạnh, trông chờ chỗ này chỗ khác, họ lặng lẽ bấm bụng vượt khó bằng cách thế chấp nhà cửa, vay ngân hàng, vay cả bên ngoài để tái trang bị phương tiện".

Thực ra, không chỉ dừng lại ở đó, vợ chồng ông Thiện còn có những tính toán dài hơi hơn. Tàu BĐ – 91287TS, công suất bấy nhiêu đã có thể gắng gượng cho những đợt đi biển xa, dài ngày. Thách thức hiện tại là phần vỏ tàu đã cũ kỹ, xuống cấp lại ọp ẹp, tù túng trong cái kích cỡ 17,1m x 5m. Tương tự, trang thiết bị hành nghề cũng thiếu trước hụt sau: Thiếu máy nhắn tin, thiếu máy dò tìm… Lần gặp PV Lao Động gần đây, ngư dân đen đúa, khắc khổ và cần mẫn này cho biết: "Tôi đã nghĩ kỹ, khả năng tự huy động mình chỉ có khoảng 400 triệu đồng trong khi dự trù phải đến hơn 1 tỉ đồng nếu muốn bắt tay nâng cấp tàu. Nhìn tới nhìn lui, thấy… hết ngõ rồi. Đành chờ chứ biết làm sao".   



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét