Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Cầu thủ trẻ “lên đời” - Những hệ lụy đang ở phía trước


SQC Bình Định hạ mức lương trần xuống còn 10 triệu đồng/tháng; An Giang và Đồng Tháp đôn đến phân nửa đội hình trẻ lên để ráp chung phần cầu thủ còn được giữ lại ở mùa bóng trước. TDC Bình Dương đưa hẳn đội U21 lên để lấp vào những vị trí đã hết hợp đồng.

Mùa bóng tới sẽ có nhiều cầu thủ trẻ được đôn lên đá ở giải hạng Nhất và V-League. Ảnh: Hoàng Hùng

Dõi theo tình hình V-League đủ để thấy được sự "băng giá" ở hạng Nhất trong lúc này chẳng có điều gì lạ. Ở Bà Rịa-Vũng Tàu, HLV Nguyễn Trung Hậu cũng muốn làm mới lực lượng, ít ra là nhằm tăng chất so với đội hình thi đấu hạng Nhì mùa trước, nhưng vẫn chưa thể làm được gì bởi chuyện tài trợ còn chờ. Than Quảng Ninh vẫn "lạnh" như những mùa trước, Quảng Nam cũng chưa hẳn khá hơn bởi nhìn theo SHB Đà Nẵng và Hà Nội TT, nhiều người có thể nghĩ đến những khó khăn về tài chánh của họ mùa tới.

Cách đây chừng 2 tuần, nhiều HLV còn hứa hẹn và hy vọng sau lễ tổng kết mùa bóng sẽ có hướng ra cho đội mình ở mùa bóng tới. Nhưng ở cái lễ "tổng" mà chưa "kết" ấy, tất cả lại tiếp tục chờ và nhiều nơi các HLV cũng bắt đầu hết vui so với sự hào hứng ở cùng thời kỳ trong các mùa bóng trước. Cầu thủ trẻ đột nhiên "lên đời", nhiều địa phương đã đôn cấp kỳ lên để lấp vào các chỗ trống vừa được thanh lý. Sân chơi hạng Nhất mùa bóng tới sẽ trở lại với giai đoạn của 10 năm trước, là nơi trui rèn của các cầu thủ trẻ và từ chất lượng cùng quỹ tài chánh ấy, một viễn cảnh mùa giải không có ứng cử viên thăng hạng chắc chắn sẽ đến.

Đôn cầu thủ trẻ lên lúc này chẳng khác gì buộc phải "chín ép". Các lãnh đội thở phào khi ít ra giảm được đáng kể quỹ lương hàng tháng. Nhưng một hệ lụy sẽ xảy đến không chỉ ở chuyên môn của giải đấu mà còn cả việc một loạt cầu thủ khác sẽ đi về đâu? Nhiều "sao" ở V-League còn đang đối diện với nguy cơ thất nghiệp thì huống gì các cầu thủ ở hạng Nhất.

Trong những ngày qua nhiều người trách các cầu thủ, HLV làm giá, chủ động đẩy giá lên trời đã làm bao đội bóng phải khốn đốn. Nhưng nguyên nhân đâu chỉ ở cầu thủ? Nhiều người từng đăng đàn phê bình cầu thủ làm giá, nhưng bản thân họ đôi lúc cũng đã khơi mào cho vấn đề trên.

Vấn đề chính ở Việt Nam lúc này là chưa định hình được một Hiệp hội bảo vệ quyền lợi cho cầu thủ. Chưa bàn đến chuyện tương lai sẽ có nhiều kiện cáo việc mở tuổi chuyển nhượng cầu thủ trẻ lên 25 mà trước mắt, sẽ có một loạt cầu thủ, người lao động thất nghiệp, ai sẽ chăm lo và bảo vệ họ?

Quốc Huy



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét