Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Thực hư về tin đồn 4000 tấn vàng ở núi Tàu, Bình Thuận


(VnMedia)- Hơn 10 năm nay, ngọn núi Tàu, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Định bị đào bới tan hoang, môi trường bị phá hoại chỉ vì thông tin nơi này đang chôn 4000 tấn vàng do quân đội Nhật để lại. Thực hư của câu chuyện này ra sao?

 Ảnh minh họa


Chưa biết vàng ở đâu, nhưng núi Tàu đang bị đào bới tan hoang

Từ tháng 2 năm 2001 đến nay, trên các báo có nhiều bài nói về việc tìm kiếm kho vàng 4000 tấn ở núi Tàu, Huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Câu chuyện tìm "kho vàng ở núi Tàu" này tạo sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Nhiều người cho là cụ Trần Văn Tiệp (97 tuổi) rất tâm huyết với đất nước nên không ngại tốn kém công sức và của cải để tìm kho báu này. UBND tỉnh Bình Thuận cũng có văn bản, đồng ý cho nhóm của cụ Tiệp thăm dò và tìm kiếm "kho vàng" này.

Vàng đâu chưa thấy, nhưng núi non bị đào bới tan hoang, môi trường bị phá hoại thì đã thấy rõ. Dư luận cũng nhiều ý kiến khác nhau, song vẫn  nhiều người cho là nên để cụ Tiệp tiếp tục tìm kiếm, vì nghe đâu đã tìm thấy 'cửa kho" rồi. Vậy nên hiểu chuyện này thế nào?

Theo các bài báo đã đưa về ý kiến của những người bảo vệ cho việc tìm kiếm  thì "kho vàng" này là do quân đội Nhật đã chôn giấu ở đây từ khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc (năm 1945). Nếu đúng là như thế thì việc tìm kiếm có thể đem lại cho đất nước ta một lượng của cải rất lớn.

Nhưng, có một thói quen (rất tai hại) của nhiều người là khi đứng trước một đống của cải lớn hay đứng trước một cơ hội có thể có một đống của cải lớn, thì người ta rất hay bị "hoa mắt", nên thường không còn suy nghĩ được một cách tinh tường và khách quan nữa.

Những người tin về sự tồn tại của "kho vàng 4000 tấn do người Nhật giấu ở núi Tàu" đã dựa vào đâu để tin như vậy thì không rõ lắm, song xin trao đổi vài suy nghĩ đơn giản như sau:

Thứ nhất, người Nhật có thể lấy ở đâu ra nhiều vàng như thế để đem chôn ở Việt Nam trong khi từ trước đến giờ họ chưa bao giờ có nổi số vàng ấy? Theo số liệu báo chí đưa tin rộng rãi từ những năm 90 của thế kỷ 20, ước tính tổng số vàng mà cả thế giới đã khai thác được từ trước hàng chục thế kỷ đến lúc đó khoảng 16.000 tấn, thế mà riêng người Nhật đã có và mang sang giấu ở Việt Nam những 4000 tấn (khoảng 1/4) từ trước đó gần nửa thế kỷ?  Trong khi cần nhấn mạnh, nước Nhật không có mỏ vàng,

Thứ hai, tham khảo (theo thông báo của Hội đồng vàng thế giới) số liệu nói về trữ lượng vàng của 10 nước hàng đầu thế giới hiện nay (năm 2012):   Mỹ: 8.133,5 tấn;  Đức:  3.395,5 tấn;  Italia:  2.451,8 tấn;  Pháp: 2.435,4 tấn;  Trung Quốc: 1.054,1 tấn; Thụy Sĩ: 1.040,1 tấn; Nga: 936,7 tấn;  Nhật: 765,2 tấn;  Hà Lan: 612,5 tấn;  Ấn Độ: 557,7 tấn;

Ta thấy hiện nay nước  Nhật (đã giàu hơn rất nhiều so với năm 1945) đang đứng thứ 8 trên thế giới về dự trữ vàng, mà tổng số vàng còn xa mới được 1000 tấn. Thế mà từ mấy chục năm trước "một vị tướng của Nhật đã đem các tàu chiến chở đầy vàng đến chôn giấu tại núi Tàu với số lượng đến 4000 tấn". Lượng vàng này nhiều hơn gấp 4 lần số vàng nước Nhật dự trữ được hiện nay và gần bằng nừa số vàng mà nước Mỹ đang dự trữ hiện nay.

Với những con số biết nói như vậy,nhưng không hiểu tại sao tỉnh Bình Thuận vẫn tin và cấp phép đào "kho vàng 4000 tấn" tại Núi Tàu?

Sỹ Văn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét